Thứ ba, 27/11/2012 - 14:31

Gốm Phù Lãng là sản phẩm thế mạnh của CN-TTCN huyện Quế Võ.

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) ở huyện Quế Võ năm nay gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Song với những nỗ lực lớn, giá trị CN-TTCN của huyện năm 2012 đã về đích sớm với nhiều chỉ tiêu đạt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, lĩnh vực này vẫn còn không ít thách thức và điều cần làm.

Theo thống kê của Phòng Công thương huyện, giá trị sản xuất CN-TTCN trong năm ước đạt 366,4 tỷ đồng tăng 5,9% so với năm trước. Trong đó, khối kinh tế HTX đạt 7,8 tỷ đồng; hộ cá thể đạt gần 92,7 tỷ đồng; khối doanh nghiệp hỗn hợp đạt hơn 265,9 tỷ đồng. Các nhóm chiếm tỷ trọng lớn chủ yếu tập trung ở các sản phẩm có thế mạnh như: đồ gốm, gạch xây và quần áo may sẵn.


Theo ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Công Thương huyện, xác định được những khó khăn do ảnh hưởng của tình hình chung ngay từ đầu năm, các cấp chính quyền, các ngành chức năng cũng như các doanh nghiệp trong huyện đã có nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn, về thị trường. Để ổn định sản xuất, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra, huyện đã tích cực triển khai các giải pháp kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Tổ chức hiệu quả các hoạt động khuyến công, tư vấn phát triển công nghiệp, xúc tiến thương mại; xây dựng thương hiệu hàng hóa cho đồ gốm Phù Lãng; quản lý thị trường, xử lý kịp thời gian lận thương mại.
 

Sản xuất gốm phù lãng là sản phẩm thế mạnh của CN-TTCN huyện Quế Võ.

 

Dưới tác động của lạm phát và sự thay đổi một số chính sách Nhà nước liên quan, hầu hết các loại nguyên liệu chính đều tăng, nhất là nhiên liệu, năng lượng như: điện, xăng dầu, than, chi phí nhân công và chi phí vận chuyển... trong khi giá bán đầu ra không tăng tương xứng, thị trường bị thu hẹp dẫn đến nhiều doanh nghiệp chỉ dám hoạt động cầm chừng nên hiệu quả sản xuất chưa cao.


Dù đã nỗ lực vượt kế hoạch đề ra song vẫn phải khách quan nhìn nhận, CN-TTCN địa phương huyện Quế Võ vẫn chưa có bước đột phá mạnh mẽ, sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, hầu hết cơ sở sản xuất chỉ ở mức độ gia công, sửa chữa là chủ yếu. Dây chuyền thiết bị công nghệ còn lạc hậu chậm được đổi mới, năng suất chất lượng thấp, giá thành sản phẩm cao, khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường còn khó khăn.

Đại bộ phận cơ sở sản xuất có qui mô nhỏ, phần lớn là các hộ cá thể nằm trong khu dân cư xen kẽ giữa các hộ dân, mặt bằng chật hẹp, chưa đủ mạnh về vốn, cơ sở vật chất, kỹ thuật công nghệ, lao động... Sản phẩm công nghiệp trên địa bàn còn nghèo nàn, chưa đa dạng. Việc xây dựng và quảng bá thương hiệu, đầu tư nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm chưa được các doanh nghiệp quan tâm đúng mức nên việc giải quyết đầu ra cho sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn.


Do vậy, để tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp-TTCN trên địa bàn, ngoài việc tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm đã đề ra, huyện tiếp tục tính toán nhu cầu về mặt bằng cho sản xuất công nghiệp đến năm 2015 tầm nhìn đến năm 2020. Nghiên cứu, rà soát để mở rộng quy mô diện tích các cụm công nghiệp hiện có, bảo đảm đủ quỹ đất đáp ứng được nhu cầu sản xuất công nghiệp trước mắt cũng như về lâu dài. Tranh thủ có hiệu quả ngân sách hỗ trợ của tỉnh, trung ương, tài trợ quốc tế và của các doanh nghiệp để thúc đẩy hoạt động công nghiệp địa phương phát triển bền vững.


Tiếp tục chỉ đạo thực hiện di dời các cơ sở sản xuất nằm trong khu dân cư vào các cụm, điểm công nghiệp tập trung để giải quyết vấn đề môi trường và có điều kiện về mặt bằng để mở rộng qui mô, chuyển giao công nghệ, liên kết hợp tác nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất. Có như vậy mới tạo dựng được môi trường kinh doanh thuận lợi, giúp các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của huyện trong những năm tới.

sưu tầm
Top
Tìm kiếm
Khoảng giá
  -  
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến