Những sản phẩm chum, vại, lọ, bình... tại làng gốm Phù Lãng, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) được các nghệ nhân chau chuốt, mang vẻ đẹp dân tộc. Đây là một trong ba trung tâm gốm cổ của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Men gốm truyền thống có màu vàng óng, chảy từng giọt như mật ong được làm từ tro gỗ tứ thiết (lim, sến, táu, nghiến) trộn với đất sét hoặc đá thối cùng vôi tả (vôi sống). Sự độc đáo của Gốm Phù Lãng thể hiện ở chất men màu da lươn, thô mộc, khỏe khoắn, bền bỉ và chứa đựng vẻ đẹp nguyên sơ của đất. Trước đây, sản phẩm gốm Phù Lãng là những vật dụng gắn liền với đời sống sinh hoạt hằng ngày của cư dân đồng bằng Bắc bộ như chum, vại, chõ xôi, niêu.

Ngôi làng nối tiếng với nghề gốm có truyền thống vài trăm năm này nằm khá xa so với Hà Nội, vì vậy nếu bạn có ý định đến chơi làng và mua đồ, cách tốt nhất là đi xe bus tuyến đi Hải Dương hoặc đi xe máy đến đây.

Gốm Phù Lãng mang sắc thái riêng biệt, với những sản phẩm mang màu men da lươn kết hợp với họa tiết đắp nổi, tự nhiên, bền, đẹp và lạ mắt.

Phù Lãng là một trong những địa phương nổi tiếng về nghề làm gốm. Gốm Phù Lãng được tạo nên từ “xương” đất đỏ lấy từ vùng Thống Vát, Cung Khiêm (Bắc Giang).

Nằm bên bờ nam con sông Cầu, thuộc huyện Quế Võ, Bắc Ninh, làng gốm cổ truyền Phù Lãng là một trong ba trung tâm gốm cổ nổi tiếng trong dân gian: Thổ Hà, Bát Tràng, Phù Lãng. Thổ Hà coi như đã tắt lửa, Bát Tràng về với Hà Nội, ở Kinh Bắc chỉ còn Phù Lãng đã qua những giai đoạn phát triển huy hoàng, đã có lúc tưởng như tàn lụi, rồi lại hồi sinh rực rỡ. Và đang phát triển, tuy phát triển một cách nhọc nhằn, trong cuộc cạnh tranh tất yếu thời kinh tế mở cửa.

Cùng với gốm Bát Tràng (Gia Lâm) và gốm Thổ Hà (Bắc Giang), cái tên gốm Phù Lãng đã và đang dành được nhiều sự chú ý của khách du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt là dân ham mê chụp ảnh.

Nói đến những làng quê cổ kính, người ta không thể không nhắc đến Bắc Ninh. Chỉ cách Hà Nội vài chục cây số, nơi đó có những làng xóm nghiêng nắng sông Đuống, sông Cầu

Nằm bên dòng sông Cầu thơ mộng, làng Phù Lãng (huyện Quế Võ) được coi là nơi phong cảnh hữu tình hiếm có của vùng Kinh Bắc. Làng Phù Lãng từ xa xưa đã hội tụ đầy đủ điều kiện cho nghề gốm ra đời và phát triển. Cùng với gốm Bát Tràng, Chu Đậu, Đồng Nai, Sông Bé… gốm đã tồn tại và phát triển rất lâu đời, gắn bó với con người trong hầu hết các hoạt động của đời sống kinh tế, xã hội, gắn bó với con người cả khi sống lẫn khi đã chết.

Cách Hà Nội khoảng 60km về phía Bắc, nằm ven quốc lộ 18, làng gốm Phù Lãng là một trong những làng gốm nổi tiếng miền Bắc thuộc xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh với nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Trang Previous page   1 2 3   Next page
Tìm kiếm
Khoảng giá
  -  
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ trực tuyến